NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ MÁY CÂN BẰNG LỐP XE
Máy cân bằng lốp hay còn gọi là máy cân mâm, máy cân mâm bấm chì hoặc máy cân bằng động bánh xe. Sử dụng máy cân bằng lốp để kiểm tra và điều chỉnh bánh xe giải quyết hiện tượng như rung lắc nhao và đảo xe khi lái.
Để hiểu rõ hơn về Máy cân bằng lốp mời bạn tham khảo qua bài viết này.
- CÂN BẰNG LỐP XE LÀ GÌ?
Cân bằng lốp xe thực chất là thêm vào bánh xe một khối lượng bằng với khối lượng mất cân bằng trên bánh xe và gắn ở vị trí đối xứng qua tâm vành bánh xe để triệt tiêu tất cả lực quán tính ly tâm do lượng mất cân bằng đó sinh ra trong quá trình chuyển động.
Đã có nhiều tài xế xe rất hay thắc mắc rằng các vành bánh xe (la-zăng) nhôm đúc của bánh xe ôtô có dán những miếng sắt (bánh dán nhiều, bánh dán ít), mép trong của mỗi la-zăng lại kẹp một đoạn sắt hình trụ để làm gì?
Vì trong quá trình gia công chế tạo lazang của cụm bánh xe thì không tránh khỏi sai số và lốp xe cũng vậy. Khi kết hợp giữa 2 chi tiết này lại thì gây ra sai số tích lũy. Sai số này sẽ gây mất cân bằng động khi bánh xe chuyển động. Do đó khi lắp cụm bánh xe xong người ta thường đưa vào máy để kiểm tra sự ổn định động của cụm bánh xe.
- NÊN CÂN BẰNG LỐP XE KHI NÀO?
- Khi xe chạy trên đường thẳng nhưng có hiện tượng rung lắc
- Các lốp có tình trạng bị mòn bất thường
- Khi thay van thường sang van cảm biến áp suất lốp, cũng cần thiết cân bằng động lại bốn bánh xe
- Khi sửa chữa lốp, thay lốp, vá lốp, đảo lốp cần phải thực hiện việc cân bằng.
- Nên thực việc cân bằng động lốp xe theo định kỳ, khoảng 3 – 6 tháng để đảm bảo an toàn lốp xe
- SỬ DỤNG MÁY CÂN BẰNG LỐP GIÚP GIẢI QUYẾT CÁC VẤN ĐỀ GÌ ?
- Giảm sự biến dạng hoặc mài mòn của các chi tiết dẫn động lái
- Giảm sự biến dạng hoặc mài mòn của các chi tiết liên quan đến hệ thống treo
- Xe chạy tốc độ thấp thì ngồi trên xe đều không cảm thấy hiện tượng gì
- Giảm thiểu chi phí sửa chữa hoặc thay thế phụ kiện
- NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG CỦA MÁY CÂN BẰNG LỐP
Thông thường, trong quá trình sử dụng, các vị trí của lốp có độ mòn khác nhau khiến sự phân bố trọng lượng không đồng đều và tại vùng không cân bằng xuất hiện lực ly tâm làm bánh xe bị nẩy không đều trên đường, lốp mòn không đều …
Để tạo độ cân bằng, tránh rung, lắc, nhao và đảo xe khi lái, cần phải bù khối lượng bị mất trên lốp. Khi thay lốp thường phải đem cân bằng lại sao cho khối lượng bánh xe cân bằng đều trên chu vi bánh xe. Kỹ thuật viên sẽ sử dụng thiết bị cân bằng động bánh xe để xác định các vị trí lệch và tự động tính toán khối lượng cần bù. Sự mất cân bằng bánh xe sẽ được bù lại bằng cách kẹp chặt thêm các miếng chì (có trọng lượng riêng lớn) vào vành bánh xe.